Bột hoàng thanh giữ hồn quá khứ, lan tỏa tinh hoa 

Tác giả:
Hoàng Thanh
Ngày đăng:
13/09/22
Chuyên mục:
Cẩm nang
Số lượt xem:
92
Có mặt tại Việt Nam cách đây hơn 800 năm, trải qua nhiều giai đoạn lịch sử quan trọng, bột hoàng thanh nắm giữ hồn cốt dân tộc, mang tinh hoa lan tỏa thời hiện đại. Vị ngon xuất sắc và công dụng với sức khỏe của bột hoàng thanh được yêu thích và được ca ngợi.  

Nguồn gốc của bột hoàng thanh tại Việt Nam 

Câu chuyện bắt nguồn từ vùng đất quê hương miền Trung. Chuyện là ngày ấy vua Trần vi hành qua lộ Diễn Châu (Nghệ An ngày nay) thì được một lão nông dân dâng tặng một hũ bột thanh khiết, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, giảm mụn nhọt, giảm táo bón thì cực kỳ hiệu nghiệm. Kể từ đó, bột hoàng thanh trở thành “báu vật” chốn cung vua, vừa là món ăn lại vừa là bài thuốc được đấng vua chúa và các quý tộc yêu thích. Đặc biệt, từ bột hoàng thanh các ngự trù đã chế biến thành nhiều món ăn độc đáo, tinh tế, mang đậm dấu ấn ẩm thực hoàng cung. 
Bột hoàng thanh dùng tiến Vua nguyên chất
Bột hoàng thanh dùng tiến Vua nguyên chất
Cũng từ đấy, cây hoàng thanh lấy củ được nhân rộng ở nhiều nơi, được dân chúng coi như vật báu trong nhà. Vùng duyên hải miền Bắc, đặc biệt các tỉnh Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định… có đất đai màu mỡ và thoát nước tốt chính là nơi cho ra những củ hoàng thanh chất lượng với hàm lượng dinh dưỡng cao và vô cùng thơm ngon. Khu vực này cũng là vùng trồng hoàng thanh duy nhất vẫn còn lại tồn tại cho tới tận ngày nay. 
Cứ như thế bột hoàng thanh được biến tấu với rất nhiều cách sử dụng để phù hợp với khẩu vị, văn hóa và sản vật địa phương của từng vùng. 
Chế biến theo cách nào cũng vậy, dù là ngự thiện của nhà vua hay là món ăn thôn dã chốn dân gian thì hương vị thơm ngon và tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu trừ mụn nhọt, làm đẹp da của bột hoàng thanh cũng vẫn không thay đổi. Ngay từ lần đầu tiên nếm thử bột hoàng thanh, bạn sẽ thấy ngay sự trong trẻo, thanh mát. Độc đáo hơn, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, giải say của bột đến rất nhanh. 
Bột hoàng thanh được Vua, Chúa, Quý tộc sử dụng như bảo bối dành cho sức khỏe
Bột hoàng thanh được Vua, Chúa, Quý tộc sử dụng như bảo bối dành cho sức khỏe
Năm 1866 – 1868, hoàng thanh được phát hiện là loài cây mới tại Việt Nam. Tọa độ khoảng 14°24’27’’B. 105°52’1’’Đ, miền Trung Việt Nam. Tọa độ này khá phù hợp với giai thoại Tiến Vua kể trên. Mẫu tiêu bản về cây được lưu tại bảo tàng Lịch sử tự nhiên quốc gia Pháp ở Paris. Mốc thời gian tiêu bản cây được lưu tại viện bảo tàng này phù hợp với giai đoạn thực dân Pháp xâm lược Việt Nam (từ năm 1858). 
Khoảng năm 1907, nhà thực vật học người Pháp François Gagnepain đã có những mô tả khoa học lần đầu tiên về hoàng thanh sau một chuyến thám hiểm. 
Pha chín bột hoàng thanh với nước nóng
Pha chín bột hoàng thanh với nước nóng
Kể từ đó tới nay, cây hoàng thanh vẫn được trồng tại nước ta để lấy củ làm bột. Do các nguyên nhân như chiến tranh, cây hoàng thanh kén đất trồng, chế biến nhiều công phu mới ra bột… nên diện tích ngày càng thu hẹp và ngày càng ít người biết đến loại bột cực quý này.
Vùng duyên hải miền Bắc cũng chỉ còn những vườn trồng với diện tích nhỏ, số lượng bột chỉ đủ dùng cho dân chúng nơi đây mà không đủ cung cấp ra thị trường rộng lớn bên ngoài. Chính vì thế, bột hoàng thanh xưa đã quý nay càng quý và ngày càng hiếm. 

Sự khác biệt và điểm nhấn giúp bột lan tỏa thời hiện đại

Bột tiến vua ắt hẳn sẽ độc đáo hơn nhiều so với các loại bột thông thường. Điều đó hoàn toàn là sự thật. Chỉ cần một lần ăn bột hoàng thanh bạn sẽ không bao giờ muốn ăn bột sắn dây, bột hoàng tinh, bột bình tinh… nữa. 
Vậy điểm khác biệt, độc đáo của bột hoàng thanh là gì? Xét về hương vị bột hoàng thanh thanh mát hơn, vị ngon quyến rũ ngay khi chạm vào đầu lưỡi. Màu của bột rất trong chứ không trắng đục, trắng sáng như các loại bột khác. 
Bột hoàng thanh sử dụng đa dạng hơn. Ngoài uống riêng còn được dùng làm bánh, nấu chè, thêm vào các món ăn đều rất thích hợp. 
Nếu các loại bột thông thường không có hoặc có rất ít các chất dinh dưỡng, bột hoàng thanh lại được Viện dinh dưỡng Quốc gia chứng nhận chứa tới 20 vi chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe. Cụ thể, năm 2019 Dược sĩ Hoàng Tùng (K50 Đại học Dược Hà Nội) đã phát hiện ra cây và bột hoàng thanh tại vùng Nam Định. Từ đó ông tiếp tục nghiên cứu và phát triển quy trình chuẩn hóa.
Bảng phân tích thành phần dinh dưỡng có trong bột hoàng thanh
Bảng phân tích thành phần dinh dưỡng có trong bột hoàng thanh

Xem thêm: Tác dụng thần kỳ của loài cây mới được phát hiện thuộc họ Zingiberaceae

Năm 2022, bột hoàng thanh được Viện dinh dưỡng Quốc gia kiểm nghiệm các thành phần dinh dưỡng, vi lượng. Cũng trong năm 2022, chính thức Viện dược liệu Quốc gia giám định mẫu định danh do dược sĩ Hoàng Tùng cung cấp, trùng khớp với các mẫu đã được các nhà khoa học và dược sĩ nghiên cứu nhiều năm trước đó. 
Xã hội Việt Nam ngày càng thay đổi. Các món ăn nổi tiếng đang được chế biến để phù hợp hơn với nhịp sống hiện đại. Đó cũng là một cách để chúng được chấp nhận ở thời hiện đại, được đông đảo mọi người biết đến và thừa hưởng giá trị. 
Hiểu được điều đó, Dược sĩ Hoàng Tùng đã bắt tay với Công ty Cổ phần Phát triển Thảo dược Việt Nam và phát triển vùng trồng, thành công ra mắt sản phẩm bột Hoàng Thanh Tiến Vua hoàn toàn organic, cam kết 100% nguyên chất, giàu dưỡng chất và giữ được vị nguyên thủy của bột hoàng thanh từng dùng tiến Vua. 
Sản phẩm bột Hoàng Thanh Tiến Vua tiện dụng, hiện đại
Sản phẩm bột Hoàng Thanh Tiến Vua tiện dụng, hiện đại
Quy trình, công nghệ sản xuất tiên tiến, đạt tiêu chuẩn ISO 22000:2018. Chứng nhận an toàn vi sinh nên hoàn toàn tuyệt đối cho người sử dụng. Với tất cả những tiêu chuẩn khắt khe này, bột hoàng thanh sẽ không mất đi “hồn cốt” ngàn năm trong nó. 
Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về nguồn gốc, giá trị của bột hoàng thanh. Từ đó, tiếp tục lan tỏa sản phẩm để cộng đồng thừa hưởng giá trị và chung tay góp sức phát triển một di sản của quốc gia. Hãy gọi tới hotline 0919394000 để được tư vấn chuyên sâu bởi Dược sĩ Xanh nếu bạn đang gặp các vấn đề về nóng trong, nhiệt miệng, mụn nhọt, táo bón và muốn giải quyết triệt để chúng bằng bột hoàng thanh nhé. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.