Bột hoàng thanh chữa nhiệt miệng nhiều chỗ an toàn, hiệu quả nhanh

Tác giả:
Nguyễn Thủy
Ngày đăng:
25/03/22
Số lượt xem:
157

Tình trạng nhiệt miệng nhiều chỗ khiến người bệnh vô cùng đau rát và khó chịu, nhất là mỗi khi ăn uống hay nói chuyện. Do đó, ai cũng mong muốn tìm được một giải pháp chữa trị mang lại hiệu quả nhanh và an toàn. 

Bài viết này sẽ mang tới cho bạn đọc các cách chữa nhiệt miệng nhiều chỗ hiệu quả. Đặc biệt là cách chữa nhiệt miệng bằng bột hoàng thanh, vừa cho hiệu quả nhanh chóng, an toàn mà lại tiết kiệm chi phí nhất.

Tổng quan về nhiệt miệng nhiều chỗ

Nhiệt miệng nhiều chỗ khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, phiền toái. Đặc biệt khi các vết nhiệt miệng xuất hiện tại nhiều vị trí trong khoang miệng, gây đau rát mỗi khi cọ sát vào thực phẩm. 

bot-hoang-thanh-chua-nhiet-ming-nhieu-cho
Nhiệt miệng nhiều chỗ khiến người bệnh khó chịu

Nhiệt miệng nhiều chỗ là gì?

Nhiệt miệng nhiều chỗ là một tình trạng nhiệt miệng, trong đó vết loét xuất hiện ở nhiều chỗ khác nhau trong khoang miệng. Như lưỡi, nướu, môi, niêm mạc má… 

Do vết loét xuất hiện ở rải rác khắp khoang miệng nên việc ăn uống của người bệnh gặp khá nhiều khó khăn. Bởi nhai nuốt thức ăn ở bên nào cũng có thể kích thích vào vết loét lân cận và gây đau rát.

Ban đầu người bệnh chỉ xuất hiện một vài đốm trắng. Sau đó chúng lớn dần và vỡ ra tạo thành những vết loét với những kích thước khác nhau. Tuy nhiên, đây thường là tình trạng lành tính và có thể tự khỏi sau khoảng 7 – 10 ngày. Một vài trường hợp nhiệt miệng có kèm bội nhiễm sẽ có thời gian lành bệnh lâu hơn.

Nguyên nhân gây nhiệt miệng nhiều chỗ

Theo quan điểm đông y, nhiệt miệng xuất hiện do cơ thể có hiện tượng nhiệt độc xâm nhập và gây nóng trong người. Thường xuất hiện khi người bệnh ăn uống nhiều đồ ăn có tính nóng.

Theo y học hiện đại, nhiệt miệng thường xuất hiện do các nguyên nhân như:

  • Nhiễm trùng: Virus và vi khuẩn trong khoang miệng phát triển và gây viêm loét
  • Dị ứng với thực phẩm
  • Bị tác động bởi các hoạt chất có trong kem đánh răng và nước súc miệng. Trong đó phổ biến là hoạt chất Natri Lauryl Sulfate trong kem đánh răng.
  • Thiếu vitamin C, B12, sắt, kẽm
  • Khoang miệng có tổn thương
  • Các yếu tố như sự thay đổi hormone trong chu kỳ kinh nguyệt, tình trạng stress… cùng có thể gây nhiệt miệng.

Chữa nhiệt miệng nhiều chỗ theo cách dân gian

Chữa nhiệt miệng nhiều chỗ theo cách dân gian là giải pháp được nhiều người bệnh áp dụng hiện nay. Bởi các thảo dược dân gian cho hiệu quả cao, an toàn và có chi phí điều trị thấp. Đặc biệt là cách chữa nhiệt miệng nhiều chỗ bằng bột hoàng thanh rất được ưa chuộng.

Một số cách chữa nhiệt miệng nhiều chỗ hiệu quả mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà như:

Chữa nhiệt miệng nhiều chỗ bằng rau đắng

Rau đắng là loại rau rất quen thuộc ở những vùng quê Việt Nam. Trong thành phần của rau đắng chứa nhiều chất xơ, saponin, flavonoid và vitamin C. Các chất này có tác dụng giải nhiệt cơ thể và góp phần hỗ trợ điều trị nhiệt miệng khá hiệu quả. 

bot-hoang-thanh-chua-nhiet-ming-nhieu-cho
Rau đắng chữa nhiệt miệng nhiều chỗ

Nhiều người áp dụng cách chữa nhiệt miệng bằng rau đắng cho biết chỉ sau 1 – 2 ngày đã thấy cải thiện. Cách dùng rau đắng chữa nhiệt miệng cũng rất đơn giản, bạn thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị rau đắng rửa sạch và giã nát để lấy nước cốt
  • Với người lớn, bạn có thể ngậm để nước rau đắng thấm sâu và các ổ viêm loét. Với trẻ em, cha mẹ có thể dùng bông gòn chấm nước cốt rau đắng vào các vết viêm loét trong miệng của bé. Để yên trong 3 phút và súc miệng lại.

Ngoài cách này, bạn có thể phơi khô lá đắng rồi sắc lấy nước uống trong ngày cũng mang lại hiệu quả tốt.

Chữa nhiệt miệng nhiều chỗ bằng mật ong

Sử dụng mật ong chữa nhiệt miệng là cách làm đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra trong thành phần của mật ong chứa thành phần Hydroperoxide tự nhiên. Đây là hoạt chất có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn và nấm rất mạnh.

Đặc biệt, mật ong giúp thúc đẩy quá trình tái tạo mô và làm lành vết thương ở những người có viêm loét. Ngoài ra, các khoáng chất có trong mật ong rất tốt cho người bệnh nhiệt miệng như sắt, kẽm… 

bot-hoang-thanh-chua-nhiet-ming-nhieu-cho
Chữa nhiệt miệng nhiều chỗ bằng mật ong

Có nhiều cách để sử dụng mật ong chữa viêm loét do nhiệt miệng. Trong đó, đơn giản nhất là 2 cách sau:

Cách 1: Sử dụng mật ong nguyên chất trực tiếp

Sử dụng bông gòn hoặc tăm bông để bôi trực tiếp mật ong lên vết loét. Sau đó để yên 5 phút để mật ong thấm sâu vào trong ổ viêm loét. Áp dụng cách này 2 – 3 lần mỗi ngày và duy trì liên tục trong 10 ngày sẽ thấy tình trạng nhiệt miệng được cải thiện rõ rệt.

Lưu ý: Cần làm sạch vùng viêm loét bằng nước ấm trước khi bôi mật ong. 

Cách 2: Sử dụng mật ong kết hợp tinh bột nghệ

Trong tinh bột nghệ có chứa hoạt chất curcumin có tác dụng kháng khuẩn và làm lành viêm loét rất tốt. Khi kết hợp với mật ong sẽ cho tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm và nhanh lành viêm loét hơn so với chỉ dùng mật ong nguyên chất.

Bạn hãy chuẩn bị tinh bột nghệ cùng mật ong theo tỉ lệ 2:1. Trộn đều các nguyên liệu để thu được hỗn hợp nhão. Sau đó, sử dụng tăm bông để chấm hỗn hợp này lên vết loét và để yên trong khoảng 2 – 3 phút. Súc miệng lại bằng nước sạch để loại bỏ hết vi khuẩn và tạp chất trong miệng. 

Nên áp dụng cách chữa nhiệt miệng này 2 – 3 lần mỗi ngày là tốt nhất. Bạn sẽ thấy tốc độ hồi phục viêm loét nhanh lên đáng kể.

Chữa nhiệt miệng nhiều chỗ bằng bột hoàng thanh

Chữa nhiệt miệng nhiều chỗ bằng bột hoàng thanh là cách làm được rất nhiều người ưa chuộng và mang lại hiệu quả cao. Theo y học cổ truyền, bột hoành thanh có tính mát, giúp cơ thể thanh nhiệt, giải độc rất tốt. Chính vì thế mà bột hoàng thanh không chỉ được sử dụng để chữa nhiệt miệng mà còn sử dụng để giải nhiệt cơ thể, chống táo bón, hỗ trợ tiêu hoá và giải độc cho người sau rượu, bia.

Ngoài ra, trong thành phần của bột hoàng thanh còn chứa nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất. Giúp chống oxy hoá và tăng cường miễn dịch cho cơ thể. Từ đó đẩy lùi bệnh nhiệt miệng và phòng tránh nhiệt miệng tái phát rất hiệu quả.

bot-hoang-thanh-chua-nhiet-ming-nhieu-cho
Bột hoàng thanh chữa nhiệt miệng nhiều chỗ rất tốt

Để sử dụng bột hoàng thanh chữa nhiệt miệng nhiều chỗ, bạn hãy pha bột cùng với nước và uống mỗi ngày. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng bột để chế biến thành các món ăn như chè, bột… rất thích hợp cho trẻ nhỏ ăn giải nhiệt.

Lưu ý:

Không sử dụng bột hoàng thanh sống cho trẻ nhỏ. Tốt nhất cha mẹ nên nấu chín bột hoàng thanh cho bé ăn để chữa nhiệt miệng và làm mát cơ thể.

Chữa nhiệt miệng nhiều chỗ bằng giấm táo

Trong giấm táo có chứa hàm lượng hoạt chất acid acetic cao. Hoạt chất này có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, đồng thời tạo điều kiện tốt cho vi khuẩn có lợi phát triển. Vì thế, sử dụng giấm táo có thể giúp cân bằng lại hệ vi sinh ở khoang miệng, hỗ trợ viêm loét do nhiệt miệng nhanh được hồi phục.

bot-hoang-thanh-chua-nhiet-ming-nhieu-cho
Giấm táo chữa nhiệt miệng nhiều chỗ hiệu quả

Cách sử dụng giấm táo chữa nhiệt miệng nhiều chỗ như sau:

  • Hoà tan một thìa giấm táo với một ly nước ấm
  • Sử dụng dung dịch trên để ngậm và súc miệng mỗi ngày. Áp dụng kiên trì mỗi ngày 3 lần sẽ thấy tình trạng nhiệt miệng nhanh chóng được cải thiện.

Chữa nhiệt miệng nhiều chỗ bằng lá rau ngót

Theo đông y, rau ngót là loại rau có tính mát và tác dụng thanh nhiệt, giải độc cơ thể rất tốt. Các nghiên cứu khoa học hiện đại cũng cho biết trong lá rau ngót có chứa nhiều chất như vitamin C, photpho, canxi, protit, gluxit… có khả năng tăng cường miễn dịch cho cơ thể và chống lại bệnh nhiệt miệng rất tốt.

Dân gian thường sử dụng rau ngót kết hợp với mật ong để tạo thành bài thuốc chữa nhiệt miệng hiệu quả. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý cách sử dụng rau ngót – mật ong không thích hợp cho phụ nữ đang mang thai.

Cách sử dụng rau ngót chữa nhiệt miệng như sau:

  • Chọn các lá rau ngót còn tươi xanh đem đi rửa sạch, để rau ngót ráo nước
  • Giã lá rau ngót, sau đó chắt lấy nước cốt và đem trộn với một chút mật ong. Trộn đều để thu được hỗn hợp thuốc.
  • Sử dụng bông tăm hoặc bông gòn để chấm hỗn hợp thuốc trên vào vết loét. Áp dụng đều đặn cách này trong 3 ngày sẽ thấy tình trạng nhiệt miệng được cải thiện đáng kể, không còn đau nhức, khó chịu nữa.

Lưu ý khi chữa nhiệt miệng nhiều chỗ

Trong quá trình điều trị nhiệt miệng nhiều chỗ, cần lưu ý kết hợp cả phương pháp chăm sóc vệ sinh răng miệng và chế độ ăn uống hợp lý. Từ đó, giúp quá trình hồi phục bệnh được diễn ra thuận lợi và phòng ngừa bệnh tái phát hiệu quả.

Vệ sinh răng miệng

Người bệnh nhiệt miệng cần lưu ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ mỗi ngày. Đặc biệt là buổi sáng sớm khi mới thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. 

Kết hợp đánh răng cùng súc miệng và sử dụng các dụng cụ như cạo lưỡi, chỉ nha khoa… để làm sạch khoang miệng một cách tốt nhất. Tránh trường hợp vi khuẩn tích tụ trong thức ăn thừa dính ở kẽ răng hay các mảng bám răng tấn công làm nhiệt miệng kéo dài không khỏi. 

Tránh để tổn thương niêm mạc miệng

Chú ý tránh sự cọ sát các thực phẩm cứng vào vùng viêm loét. Do người bệnh bị nhiệt miệng nhiều chỗ nên rất dễ tiếp xúc với các thực phẩm tiêu thụ hàng ngày. Từ đó cọ sát gây đau và khiến cho viêm loét khó lành hơn.

Vì vậy, bạn nên tránh những thực phẩm cứng như mía, trái cây cứng, nước đá, kẹo cứng,… Đồng thời nên lựa chọn những món ăn mềm và dễ nhai.

Chế độ ăn uống giúp cơ thể giải nhiệt

Người bệnh nên hạn chế sử dụng những loại thực phẩm có tính nóng. Đặc biệt là ớt, mù tạt, hạt tiêu, các món ăn cay, nóng, nhiều gia vị… đều có thể kích thích vào vết loét và khiến nhiệt miệng nặng hơn. Ngoài ra, khi sử dụng thường xuyên những thực phẩm này có thể làm cho cơ thể bị nóng thường xuyên dẫn đến nhiệt miệng dễ tái phát.

Nên tăng cường tiêu thụ các thực phẩm có tính mát. Như rau má, rau ngót, rau cần, bí đao, cần tây, mướp đắng, rau dền, đậu xanh, đậu đen…

Như vậy, bài viết trên đã cung cấp cho bạn đọc rất nhiều thông tin về tình trạng nhiệt miệng nhiều chỗ và các cách chữa dân gian hiệu quả. Bạn có thể lựa chọn một phương pháp điều trị phù hợp nhất cho mình nhé. Trong trường hợp bệnh không cải thiện và kéo dài không khỏi, bạn hãy đến cơ sở y tế để được thăm khám và tư vấn điều trị kịp thời. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.